DC Fanfiction
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Craft of Writing - Nghệ thuật viết [Completed]

Trang 2 trong tổng số 2 trang Previous  1, 2

Go down

19 - Craft of Writing - Nghệ thuật viết [Completed] - Page 2 Empty Craft of Writing - Nghệ thuật viết [Completed]

Bài gửi by An An Fri Feb 05, 2016 4:40 pm

First topic message reminder :

Em Jal đã inbox cho chị Kal để xin permission repost các bài về viết lách của chị, nhưng tới giờ vẫn chưa thấy chị phản hồi. Vậy nên, em mạn phép đăng bài viết của chị lên và giữ nguyên credit. Nếu chị không đồng ý, em sẽ gỡ chúng xuống.


Writing is an art, writing is a skill
by Kal Kally

~*~


Lời đề tựa

Viết luôn là một điều cần thiết đối với cuộc sống con người. Có rất nhiều dạng viết, văn bản khoa học, thi ca, truyện, ký sự, bài luận... Mỗi dạng viết đều có điểm mạnh và điểm yếu, và đều đóng vai trò quan trọng trong những lĩnh vực khác nhau của đời sống. Khi viết gắn với văn học, viết còn là một nghệ thuật.

Đối với mọi thể loại viết, để có thể viết hay được cần đến hai yếu tố, tài năng và kỹ thuật. Trong khi tài năng là do bẩm sinh, và không thể thay đổi được thì kỹ thuật có thể phát triển bằng cách đọc nhiều, bằng cách tự ý thức phát triển kỹ thuật của mình.

Tôi không phải là một người có tài năng gì trong lĩnh vực viết truyện này. Tôi cũng không dám nói kỹ thuật viết của tôi cao. Nhưng tôi có thể nói rằng tôi rất yêu thích viết, và tôi muốn kỹ thuật viết của mình có thể khá hơn. Vì vậy, tôi quyết định lập ra series này.

Đây không phải là một cách để chứng minh rằng tôi có kinh nghiệm trong việc viết. Tôi cũng chỉ đang học cách để viết sao cho có thể đọc được mà thôi. Tất cả những gì sẽ được đưa ra trong Series đều được rút ra từ những gì tôi tìm thấy ở trên mạng, những gì tôi được những người viết fic khác chỉ dẫn, từ kinh nghiệm của chính tôi, và điều quan trọng nhất, là từ con mắt của một người ĐỌC.

Tôi lập ra series này, một phần là muốn tự nâng cao khả năng của mình. Đây cũng là một cách để tôi học. Một phần khác, tôi hy vọng series này có thể đem đến cho những người cũng yêu thích văn học như tôi một cái gì đó hữu ích. Nếu có thể, tôi cũng mong các bạn đóng góp những kinh nghiệm của các bạn để chúng ta có thể cùng chia sẻ.

Cũng xin cảnh báo, nếu bạn không có ý định nghiêm túc trong việc viết fic hoặc trở thành một editor/beta reader thì xin đừng đọc tiếp. Nghiên cứu về cách viết có thể sẽ biến bạn trở thành một độc giả khó tính. Trước đây tôi là một người đọc khá dễ tính. Một ngày tôi đọc ít nhất là 10 chapter từ các fic khác nhau. Thế nhưng càng viết nhiều và càng đi sâu vào những bài viết này thì tôi càng thấy mình trở thành một độc giả khó tính. Tôi chọn lựa fic rất kỹ để đọc. Và nhiều khi đang theo dõi một câu chuyện thì tôi lại tự ngắt mạch đọc của mình mà kêu lên bực bội mỗi khi có một chi tiết không hợp lý.

So. Be warned.

Kal Kally.

~*~


Mục lục

1. Một số điều nên biết khi viết fic
Part 1: Outside the fic.
Part 2: Inside the fic

2. Mary Sue, thiên thần hay ác quỷ.
Part 1: Gương mặt của một thiên thần?
Part 2: Bản chất của một ác quỷ?
Part 3: Sự thật và lời bào chữa.

3. Real People fic, lằn ranh mỏng giữa được phép và không được phép.
4. Góc nhìn của người viết. POV - Point of View

# Viết tự do - Một cách luyện tập suy nghĩ.

5. Plot - Tình tiết truyện/Cốt truyện

6. Bắt đầu và kết thúc

7. Xây dựng nhân vật [1] - Vẻ ngoài nhân vật

8. Xây dựng nhân vật [2] - Tính cách nhân vật

9. Xây dựng nhân vật [3] - Tính cách nhân vật (cont)

10. Xây dựng nhân vật [4] - Tên nhân vật

# Bảng thông tin nhân vật

11. Hội thoại [1]

12. Hội thoại [2]

13. Bối cảnh

14. Nhịp độ và giai điệu

15. Xử lý thông tin

16. Trình bày Fic

17. Writer Block và Cảm hứng

18. Alternative Universe – Những thế giới khác biệt

# Bản hướng dẫn không-hẳn-là-chính-thức để viết angst.

19. Cái bẫy angst

# Bài tập và thách thức

20. Lời kết & Danh ngôn


Được sửa bởi An An ngày Sun Feb 07, 2016 5:55 pm; sửa lần 1.
An An
An An
Moderator
Moderator

Posts : 66

Về Đầu Trang Go down


19 - Craft of Writing - Nghệ thuật viết [Completed] - Page 2 Empty Re: Craft of Writing - Nghệ thuật viết [Completed]

Bài gửi by An An Sun Feb 07, 2016 5:10 pm

Bản hướng dẫn không-hẳn-là-chính-thức để viết angst.
By Elaine McMillianL

#(*) part of the Writing is an art, writing is a skill Series.

Kal Kally (Dịch)

~*~

1. Cảnh hảnh phúc chỉ nên được đưa ra để nhấn mạnh tác động của nỗi đau khổ hiện tại. Hồi ức luôn luôn cần thiết, đặc biệt nếu hồi ức đối lập lại với hiện tại.

Ví dụ: Anh nhớ lại những ngày mà họ luôn ở bên nhau, chỉ đơn giản là ở bên nhau thôi. Rồi anh nhìn xuống ngôi mộ mới dưới chân, nỗi đau làm trái tim anh như vỡ nát.

2. Không hài hước. Không bao giờ hài hước. Dù là hài hước kiểu ác độc cũng vậy. Dù chỉ là hàm ý cũng vậy.

SAI:

“Trụ sở đã bị đánh bom!” chàng trai trẻ hét, làm đám đông giật mình – trừ người phụ nữ ngồi trong góc phòng đang nhấp trà nóng.

ĐÚNG:

“Trụ sở đã bị đánh bom!” chàng trai trẻ hét, những tiếng kêu hoảng hốt ầm lên từ đám đông, và người phụ nữ ngồi trong góc phòng cười lạnh lùng.


3. Những từ như “nỗi đau cùng cực”, “những đợt sóng tuyệt vọng”, “nỗi buồn tê tái” v.v... cần phải trải dàn khắp truyện, theo nghĩa đen. Quá nhiều từ không bao giờ là dủ.

VÍ DỤ:

Nỗi đau cùng cực làm anh khuỵu xuống khi nàng quay lưng đi. Dù anh đã thấy linh hồn mình đau đớn vật vã trong đôi mắt lạnh lùng ấy, anh vẫn không sao ngăn được những đợt sóng tê tái u buồn đang chực nhấn chìm anh.


4. Nói giảm nhẹ là không cần thiết.

SAI: Anh đưa mắt ra xa, không thể nhìn vào mắt nàng, không muốn nàng thấy sự xung đột trong anh.

ĐÚNG: Anh đưa đôi mắt tràn ngập đau khổ ra xa khỏi gương mặt đẹp như búp bê sứ của nàng, không sao nhìn vào đôi mắt ngập lệ ấy, không muốn nàng thấy sự xung đột này đang xé nát trái tim anh thành muôn ngàn mảnh.


5. Tình tiết cũng vậy. Bạn đang tập trung vào việc hành hạ nhân vật của mình, bắt nhân vật của mình phải trải qua những nối đau kinh khủng chứ không phải là đang tạo ra một tình huống

6. Câu dài là bạn đồng hành tốt. Sự khó hiểu là tính linh hoạt.

VÍ DỤ:

Anh, người có đôi mắt lạnh lùng của kẻ đã trải qua địa ngục rồi quay trở lại và vẫn ngửi thấy mùi của tro và những giấc mộng hoang tàn, biết rằng anh đã làm rất nhiều, rất nhiều điều sai, và đã vứt đi tất cả những gì giản đơn tốt đẹp, chấp nhận những sai lầm kinh khủng của mình, ấy vậy vẫn không thể chấp nhận được sự mất mát này mà cảm thấy thế giới anh anh đen tối và khô cằn, trống rỗng và lạnh lẽo khi thiếu nàng bên cạnh.


7. Khóc là điều cần thiết. Khóc, rơi lệ, tan chảy vào nỗi buồn và tương tự. Tất cả rất cần thiết. NGOẠI TRỪ: Nếu nhân vật của bạn có tính cách rất cương nghị thì bạn có thể viết những đoạn dài mieu tả việc anh ta vật lộn với chính mình để giữ mình không khóc và dồn ép tình cảm của mình.

VÍ DỤ A:

Cô quay lưng đi, mặt lạnh lùng bước qua cửa. Ngồi trong xe, sự kiên quyết không đủ để làm chỗ dựa, và cô khóc, khóc dữ dội và rất lâu cho tới khi nước mắt đã cạn và cổ họng khô khốc vì tiếng khóc.

VÍ DỤ B:

Hơi thở dồn dập là tiếng động duy nhất trong đêm. Hơi thở biến mất vào không trung trong khi anh cố giữ mình binh tĩnh.


8. Những bài hát nổi tiếng là rất tốt. Để đạt hiệu quả tối đa hãy trích lời thơ, rồi khiến nhân vật phù hợp với lời thơ đó. Làm như vậy với cả bài hát dù lời và tình tiết có trật nhau đến thế nào. Để đạt hiệu quả vô cùng tối đa, cho nhân vật nghe bài hát đó. Để tạo hiệu quả vô cùng tối đa tới mức làm vỡ tim, hãy sử dụng những bài hát của Celine Dion.

VÍ DỤ:

==It's been a long road We've walked the last mile==

Anh nhìn nàng bước đi trong khi tiếng radio vẫn vang lên đâu đó. ‘Phải,’ anh nhận ra, ‘Phải, chúng ta thục sự đã bước những dặm đường cuối cùng bên nhau. Đây là nơi kết thúc, kết thúc cho chúng ta.’


==We reach the same conclusion And we stop for a while==

Cô quay lại nhìn anh lần cuối. Họ đã đi đến kết luận cuối cùng. Họ không thể cứ như thế này mãi. Họ không thể tiếp tục ở cùng nhau. Mắt chạm mắt lần cuối, rồi tất cả sẽ kết thúc.


==Together we know The way we must go==
==We're leaving an illusion That's only for us to share==

‘Tình yêu là ảo ảnh cuối cùng của chúng ta’ anh nghĩ ‘Đã sai lầm ngay từ đầu. Ôi tình yêu của ta.’

‘Tạm biệt.’ Cô nghĩ khi mắt họ chạm nhau, có lẽ là lần cuối cùng. ‘Em yêu anh. Em... đã yêu anh.’

==We live our separate lives And go our different ways==

‘Thế là hết.’ Anh biết, và trái tim anh tan vỡ, nhuốm máu và bỏng rát.

==Cause we don't see eye to eye And we can't stand face to face==

‘Mình không thể nhìn vào mắt anh ấy. Mình không thể nhìn anh ấy nữa. Mình sẽ không để anh ấy tiếp tục làm tổn thương mình.’ Cô quyết đinh, cảm thấy linh hồn mình đông lại khi nghĩ tới việc rời xa anh.

Và rồi cô dứt khoát bước đi.


9. Hãy chắc chắn độc giả biết được độ mạnh của tình cảm bằng các dấu câu.

VÍ DỤ: “KHHHÔNNNNNNNGGGGGGGGG!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!” Người đàn ông hét lên.

END.
An An
An An
Moderator
Moderator

Posts : 66

Về Đầu Trang Go down

19 - Craft of Writing - Nghệ thuật viết [Completed] - Page 2 Empty Re: Craft of Writing - Nghệ thuật viết [Completed]

Bài gửi by An An Sun Feb 07, 2016 5:12 pm

Cái bẫy angst

#19 in the Writing is an art, writing is a skill Series.

By Kal Kally

~*~

Bạn thấy hướng dẫn trên như thế nào? Quả thật, theo hướng dẫn ấy bạn sẽ có thể viết được một câu chuyện angst hoàn hảo. Có thể bạn sẽ nhận được nhiều review và khiến nhiều cặp mắt phải nhỏ lệ. Tuy nhiên bạn cũng nên biết một điều là một fic tuân thủ hòan toàn những quy tắc trên có thể sẽ khiến người đọc trầm trồ ngay sau khi đọc xong nhưng sẽ biến mất hoàn toàn trong trí nhớ của những người vừa nức nở khen bạn chỉ trong một vài tuần, thậm chí có thể là chỉ một vài ngày.

Nhiều người viết (trong đó có cả tôi) luôn cảm thấy sự thu hút của angst, và luôn đi tim angst trong các fic đọc hoặc tự viết. Angst quả có thể gây nhiều thú vị, nhưng bao nhiêu angst là đủ? Và bao nhiêu là thừa? Khi viết hãy biết tự kiềm chế mình đừng để rơi vào cái bẫy này.

Angst có thể đem đến một câu chuyện cảm động, nhưng nó không phải là một biện pháp toàn diện. Đừng giết, tra tấn, hành hạ nhân vật chỉ để có được hiệu quả cảm xúc lên độc giả. Đừng viết một câu chuyện đẫm nước mắt chỉ để làm độc giả cảm động. Hãy giữ cho câu chuyện của mình gần thực tế hơn là gần Opera. Và những tình cảm thực sự mà bạn có thể gây ra cho độc giả thường đạt được mạnh mẽ hơn rất nhiều qua ẩn dụ và kỹ năng hơn là những lời văn ướt át. Và đặc biệt, hãy phân biệt được Angst và Tragedy.

Những tình cảm mạnh mẽ là thức ăn cho một fic angst. Tình yêu mãnh liệt, sự độc ác cùng cực, nỗi đau khổ vật vã, sự yếu đuối, tất cả là những công cụ tốt, và nếu viết khéo thì bạn sẽ có một fic angst hay, nhưng lạm dụng nó quá thì không nên, dĩ nhiên trừ phi bạn muốn viết một bản Opera. Angst không nhất thiết phải thể hiện qua những biện pháp rất mạnh, đôi khi chúng phá vỡ chứ không tạo nên kịch tính. Tự làm tổn thương về thể xác, tự tử, giết người yêu không phải lúc nào cũng là câu trả lời. Khóc và van nài không phải lúc nào cũng là cách tốt nhất. Đặc biệt là với những nhân vật mạnh mẽ, hoặc rất biết kiềm chế mình. Và cần nhớ rằng nếu bạn sử dụng biện pháp mạnh để tạo kịch tính thì quá nhiều kịch tính sẽ dẫn tới không có một chút kịch tính nào. Một tình cảm mạnh có thể được thể hiện bằng phương pháp nhẹ nhàng, và tình cảm nhẹ nhàng đôi khi làm người ta buồn hơn một tình cảm mạnh mẽ.

Xung đột là cần thiết. Một câu chuyện tòan cầu vồng và ánh nắng mặt trời rực rỡ là một câu chuyện không thể đọc nổi. Nhưng hành hạ nhân vật không nhất thiết là thứ làm nên xung đột.

Tại sao người viết lại có xu hướng muốn làm nhân vật đau khổ? Nếu quan sát nhiều fic, bạn sẽ thấy thường thì những fic do nữ giới viết có một điểm chung là nhân vật họ thích nhất trong truyện luôn ở vị trí yếu, vị trí được bảo vệ, nếu là fic yaoi thì luôn ở vị trí uke. Không phải là tất cả, nhưng rất nhiều người đi vào xu hướng này. Nói rộng ra, không phải chỉ trong fic, nếu chúng ta xem hai kẻ lạ mặt mà chúng ta không có ấn tượng từ trước thi đấu chúng ta thường sẽ chọn ủng hộ kẻ yếu thế hơn. Trong bản thân cuộc sống chúng ta cũng vậy, đôi lúc chúng ta cảm thấy như mọi cánh cửa đều đóng lại, suy sụp và tuyệt vọng, mọi người dường như đều quay lưng đi. Nhưng nếu chúng ta có thể vượt qua giây phút tồi tệ nhất ấy thì chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.

Từ kinh nghiệm của bản thân và từ quan sát thì một phần trong mong muốn viết fic là muốn đưa nhân vật yêu thích vào thế yếu và trải qua đau khổ, buộc nhân vật phải đối mặt với những điều mà họ sợ hãi, hoặc khao khát.

Điều đó không phải là không nên làm. Nó rất cuốn hút độc giả là đằng khác. Nhưng không cần phải giết nhân vật, buộc nhân vật phải đi qua địa ngục để làm điều đó. Để làm một người cảm thấy yếu ớt không nhất thiết phải dìm họ xuống vực thẳm, không cần thiết phải để họ bị đánh đập, suy sụp tuyệt vọng, bị cưỡng bức... Nỗi đau khổ và sự yếu đuối có nhiều mức độ. Một thoáng cảm xúc ánh lên qua kẽ nứt của khối băng quanh trái tim đôi khi mang lại hiệu quả gấp nhiều lần là để trái tim ấy chảy đầm đìa máu.

Trước một fic Angst hãy tự hỏi xem bạn muốn thể hiện gì qua fic angst, nếu điều duy nhất bạn thấy ở fic là nhân vật đau khổ, đau khổ và tiếp tục đau khổ chỉ đơn giản là vì nhân vật cần phải đau khổ... well, vì tương lai của Fanfiction, xin bạn hãy suy nghĩ lại.

Fic với những biện pháp hành hạ nhân vật thật mạnh... Có người có thể nói với tôi, ‘sao lại gọi là hành hạ? Như thế là xúc phạm sự yêu quí của tôi với nhân vật/người ấy.’ Vâng, cái chết, tự tử, trở thành điên dại, đánh đập, tuyệt vọng tới suy sụp, giết lẫn nhau, cưỡng bức... không phải là ‘hành hạ’ nhân vật. Chẳng qua là người viết đặt nhân vật vào hoàn cảnh bị hành hạ mà thôi. Vậy thì xin nói lại. Fic mà nhân vật bị đặt vào hòan cảnh bị hành hạ có thể gây choáng, gây ảnh hưởng sâu sắc lên những người trẻ tuổi và chưa từng gặp thể loại này. Tôi thừa nhận tôi đã từng sốc và phát điên lên với những fic thuộc dạng này trước đây. Thế nhưng những độc giả trưởng thành hơn, khó tính hơn, và đã làm quen với fanfic được nhiều năm thì những fic như vậy nếu không có tính truyện thật vững chắc, không có cách viết nặng hành động hơn là ướt đẫm cảm xúc, không có cách giải quyết hậu quả xuất sắc và hợp lý... nếu không đảm bảo được những yếu tố này thì những fic như vậy sẽ chỉ nhận được những cái nhăn mặt mà thôi.

Vậy là không thể viết về những biện pháp hành hạ đó? Không phải thế. Nhưng bạn phải biết cách viết.

Hãy đọc cẩn thận hướng dẫn viết Angst ở trên, ngoại trừ điều 1, tất cả những điều còn lại đều là những điều hoặc bạn nên tránh, hoặc bạn phải dùng một cách thật cẩn thận.

Hãy luôn luôn lẩm nhẩm từ ‘hợp lý’ trước khi bạn định viết một fic angst. Đừng tống một khối angst khổng lồ vào độc giả chỉ qua cảm nghĩ của nhân vật hoặc các tình huống kịch tính trong vòng một fic ngắn. Đừng rải angst một cách dồn dập khắp các chapter với nước mắt và những nỗi đau cùng cực, với máu và sự tuyệt vọng. Có thể độc giả sẽ choáng vì khối lượng cảm xúc mạnh đập vào người cùng lúc như thế, nhưng suy cho cùng khi nhớ lại, cái mà độc giả nhớ sẽ chỉ đơn giản là câu nói ‘anh ta đau khổ’ mà thôi.

Trước khi tặng cho tác phẩm một cái kết bi thảm hoặc giết các nhân vật thì hãy tự hỏi xem có thực sự cần như thế không. Tôi đã từng nghĩ cái kết thật đau khổ mới là điều hay, và cho hai nhân vật cùng chết với nhau mới là thể hiện tình yêu mãnh liệt. Rồi sau đó tôi phát hiện ra rằng phần lớn độc giả không chờ đợi những cái kết kiểu này, và khi tôi đọc lại fic, tôi nhận ra rằng qua bao nhiêu giằng xé và vật lộn, để nhân vật cuối cùng đi tới thất bại và tuyệt vọng không chỉ rất bất công với nhân vật, với độc giả, mà với chính bản thân tôi, người viết. Bạn ưa thích angst, và bạn cho rằng phải một cái kết như thế mới hay, nhưng trong một tác phẩm, một cái kết như thế cũng có nghĩa là chẳng có gì đạt được, một cuộc hành trình dài vô nghĩa. Nếu bạn không thể cho nhân vật cái kết hạnh phúc thì chí ít cũng cho truyện một kết thúc mở, hãy mở ra một cánh cửa hy vọng ở đâu đó chứ đừng đóng sập mọi cửa trước mặt độc giả, những người đã theo bạn suốt cả chặng đường dài.

Hãy cẩn thận với những fic thuần POV. Bạn để nhân vật nói về mình, và thể hiện toàn bộ đau đớn trong lời kể ấy. Hãy cẩn thận, hãy thật cẩn thận, bởi những fic dạng này dễ có xu hướng làm cho người đọc thấy nhân vật đang than vãn hơn là thốt ra những lời đau đớn tự trái tim.

Hãy xét đến tính cách của nhân vật khi viết fic angst. Đúng là có nhiều người không thể chịu trách nhiệm cho hành động của mình, nhưng mười truyện mà cả mười nhân vật đều không thể chịu trách nhiệm cho hành động của mình thì thật là khủng khiếp. Có thể sau một hành động nào đó nhân vật sẽ đau khổ và dằn vặt. Có thể sau một hành động đột xuất nhân vật sẽ chìm vào ân hận và những hành động chạy trốn thực tại. Nhưng đẩy những nhân vật của chúng ta, những nhân vật nam của chúng ta, những nhân vật nam mạnh mẽ của chúng ta chạy trốn thực tại và không có một cốt truyện vững chắc làm hậu thuẫn thì những nhân vật nam đó trông đáng thương hại hơn là thể hiện được tình cảm mãnh liệt của anh ta. Cũng như vậy, một người mạnh mẽ đã phải lựa chọn, và đã lựa chọn con đường đau khổ vì hy sinh cho một cái gì đó, nếu bạn để anh ta dằn vặt, hận thù quá nhiều thì sự hy sinh kia sẽ phút chốc trở thành tầm thường và nhỏ bé.

Và, for God’s sake, hãy nhớ là nhân vật nam của bạn dù thế nào cũng là một người đàn ông. Một người đàn ông có cách đau khổ của một người đàn ông. Hãy cẩn thận với POV và hãy suy xét cẩn thận với thái độ, cảm xúc, hành động của anh ta. Nhiều người viết thấy tự hào về những fic tràn đầy cảm xúc của mình, nhưng lại không nhận ra rằng những suy nghĩ, cảm xúc, hành động của vị nam nhi trong fic rất con gái. Một lỗi rất hay gặp trong fic, và trong cả manga yaoi. >_<

Trước đây tôi từng đọc một fic HOT nổi tiếng. Vì những lý do tế nhị, xin không nhắc tên. Đến nay tôi vẫn nhớ mang máng nội dung fic đó và cảm giác choáng ngợp của tôi khi đọc những cảm xúc tràn ngập trong fic, nhưng điều để lại ấn tượng trong tôi không phải là sự đau khổ, không phải là tình yêu điên loạn, không phải là ấn tượng về những đoạn cưỡng bức, không phải là mức độ mạnh mẽ của tình yêu. Ấn tượng rõ rệt nhất của tôi về fic là sự đau mắt vì cách trang trí nhiều màu sắc của fic, và cảm nghĩ: ‘Các anh chàng này quả thật không đáng mặt đàn ông!’

Tính cách là như vậy, cả hành động cũng như vậy nữa. Mỗi lần tôi thấy cái cảnh xưa như trái đất trong yaoi, vị seme tuyệt vời trói tay uke lại và làm cái mà chúng ta ai cũng biết là cái gì đấy... Chao ôi, anh ta bị trói không phải bằng xích, không phải bằng cao su, không phải bằng thừng, mà bằng một miếng vải buộc một vòng, hoặc bằng một cái áo không cởi hết. Nếu anh ta có bị làm gì thì đó là do anh ta tự mong muốn điều đó mà thôi. Tôi đã thử nhờ người trói tay tôi lại bằng vải, và sau đó thì tôi thực sự không hiểu làm thế nào mà một chàng trai khỏe mạnh lại yếu ớt hơn cả tôi, một đứa con gái tay yếu tới mức không dắt nổi cái xe máy.

Nhìn một bishounen dễ thương với khuôn mặt giống con gái là một chuyện. Nhưng chứng kiến tính cách bishounen đó giống con gái lại là chuyện khác hẳn.

Yếu tố quan trọng nhất bạn cần nhớ khi viết Angst là tránh thật xa POV fic thuần. Hãy viết những fic có tình tiết, có hành động, có lời thoại, có cốt truyện. Tôi không phủ nhận là có nhiều fic POV viết rất hay. Nhưng các POV fic có chung một đặc điểm là khi nói về chúng, người ta sẽ đều nói fic này thể hiện một tình cảm nào đó bất kể fic hay hay dở. Và dù hay thế nào, sau khi bạn đọc xong hàng ngàn POV fic thuần, bạn đều sẽ bị đặc điểm chung này làm cho bạn thấy các POV fic thuần trở nên nhàm chán.

Chà, tôi đã nghe thấy nhiều tiếng mài dao, mài kéo lắm rồi. Xin dừng lại ở đây.

Tôi không phản đối angst fic. Tôi yêu angst fic và tôi viết rất nhiều angst fic. Tôi chỉ muốn nói rằng angst không chỉ có một cách để thể hiện. Và hãy cẩn thận khi viết Angst Fic, đừng để nó biến thành Tragedy.

~*~

An An
An An
Moderator
Moderator

Posts : 66

Về Đầu Trang Go down

19 - Craft of Writing - Nghệ thuật viết [Completed] - Page 2 Empty Re: Craft of Writing - Nghệ thuật viết [Completed]

Bài gửi by An An Sun Feb 07, 2016 5:39 pm

Bài tập và thách thức

#(*) part of the Writing is an art, writing is a skill Series.

Kal Kally viết/sưu tập

~*~

Bạn đã buồn chán với tất cả những mớ lý thuyết trên chưa? Vậy bạn có muốn làm một thứ gì đó cho thay đổi không khí không? Ở dưới đây Kal sẽ đưa ra một số bài tập/thách thức mà Kal nghĩ ra hoặc sưu tập được. Những bài tập này chủ yếu nhằm luyện cách viết hoặc suy nghĩ sáng tạo.

~*~

1. Hãy đặt ra một tình huống nhất định và tình cảm chủ đạo cho tình huống đó. Tình huống phải bao gồm cả tình cảm và hành động. Bây giờ hãy thử viết tình huống đó thành cảnh kết hợp với những loại thời tiết hoặc cảnh khác nhau. Bạn có thể chọn loại nào cũng được, nhưng phải có ít nhất một loại thời tiết hoặc cảnh mà quan niệm chung là trái ngược với tình cảm chủ đạo bạn chọn.

Ngược lại, nếu bạn không thích cách trên bạn cũng có thể chọn một loại thời tiết hoặc cảnh rồi viết các tình huống sử dụng thời tiết bạn chọn tương tác với những tình cảm khác nhau, trong đó có ít nhất một tình cảm mà theo quan niệm chung là trái ngược với thời tiết bạn chọn.

Trong cả hai cách, không được dùng tên của tình cảm mà bạn chọn.

Mục đích: Luyện cách sử dụng thời tiết hoặc cảnh để khắc họa tình cảm. Đồng thời cũng giúp luyện khả năng viết và thể hiện hành động.

2. Hãy viết một đoạn truyện ngắn thể hiện tình cảm hoặc tính cách của một nhân vật bằng lời kể. Sau đó viết 2 đoạn truyện ngắn nữa thể hiện đúng tình cảm hoặc tính cách ấy một cảm xúc nhân vật, một bằng hành động.

Mục đích: Luyện sử dụng các cách viết khác nhau để thể hiện tính cách nhân vật.

3. Hãy chọn một từ, một từ bất kỳ nào đó. ‘Hoa’, ‘Bầu trời’, ‘mây’, ‘gà’ v.v...

Sau khi chọn, hãy viết một câu chuyện ngắn, hoặc một bài luận ngắn về cái gì cũng được, nhưng phải bắt đầu và kết thúc cùng bằng từ mà bạn đã chọn.

Mục đích: Luyện suy nghĩ sáng tạo và sự linh hoạt.

4. Hãy chọn một nhân vật trong truyện. Sau đấy hãy lấy ra một tờ giấy và trả lời những câu hỏi sau về nhân vật đó:

- Cái gì tạo nên năng lực sống cho người đó mỗi ngày?
- Người đó cảm nhận về thế giới như thế nào? Cụ thể hơn là cảm nhận về một số sự vật nhất định như mưa, hoa, đá, tiền ... như thế nào?
- Khi mệt mỏi về tinh thần người đó muốn được ở một mình, hay muốn có ai đó ở bên cạnh.
- Người đó tin vào suy nghĩ cảm tính hay ưa suy xét thật cẩn thận khi đi đến quyết định?
- Trong một tình huống, người đó sẽ đi đến thái độ của mình dựa trên cái gì? Sự thật trước mắt, hậu quả của sự thật trước mắt, lý do của những người trong cuộc, tình cảm của những người trong cuộc hay quan điểm không thay đổi của bản thân mình?
- Cuộc sống của người đó mắc kẹt lại trong quá khứ, diễn ra trong thực tại hay hướng tới tương lai?
- Người đó có bản tính do dự hay quyết đoán, ngăn nắp và tổ chức trong tính cách hay không?
- Người đó thích sống tự do hay ràng buộc vào trách nhiệm, thích sự đột phá hay nhịp sống đều đều ngày thường?
- Người đó có dễ tin khi bất chợt có một người đến và đề nghị giúp dỡ không?

Bây giờ đọc lại và thử hình dung nhân vật bạn đã lựa chọn ở cùng bạn trong bóng tối. Bạn nhìn thấy rất rõ nhân vật nhưng không nhìn thấy bất kỳ một thứ gì khác ngòai bóng tối. Thử mường tượng nhân vật trả lời những câu hỏi trên bằng câu trả lời của bạn. Nếu bạn có cảm giác không ổn với câu trả lời nào thì gạch nó đi và tìm một câu trả lời khác.

Mục đích: Giúp tạo thói quen hiểu và cảm nhận về tính cách nhân vật khi viết nhằm hạn chế OOC.

5. Hãy tưởng tượng ra một cái túi.

Giờ hãy miêu tả nó. Cái túi thuộc loại gì? Nó có đắt tiền và là đồ hiệu không hay chỉ là đố second-hand, hay chỉ là một cái túi ni lông? Hay là một cái ví? Nó có quai đeo không? Nó màu gì, làm bằng chất liệu nào? Nó cũ hay mới, sạch hay bẩn?

Cầm cái túi lên và đổ đồ trong túi ra.

Có cái gì ở trong? Liệt kê tất cả chúng ra. Hãy nghĩ lý do để giải thích tại sao mỗi thứ lại ở trong túi.

Nhìn vào cái tay đang cầm túi. Hãy miêu tả nó. Kích cỡ, làn da, độ dài của các ngón tay? Nó sạch hay bẩn? Đeo găng tay? Đeo nhẫn? Móng tay dài hay ngắn? Trông mạnh mẽ hay yếu ớt?

Lại nhìn xuống giày. Người này đang đi đôi giày như thế nào? Giá? Kích cỡ? Màu sắc? Mùi? Nó cũ hay mới? Và chủ nhân của nó có được nó bằng cách nào?

Bây giờ hãy viết một câu chuyện ngắn 200-500 chữ về người này và 2 đồ vật ở trong túi.

Mục đích: Luyện khả năng hình dung và tưởng tượng, đồng thời luyện suy nghĩ sáng tạo.

6. Hãy chọn một cảnh bạn yêu thích trong một fanfic hoặc một tác phẩm văn học. Cảnh đó phải bao gồm tình tiết, hành động và có sự góp mặt của ít nhất hai nhân vật. Hãy xác định góc nhìn mà người viết đã viết. Bây giờ hãy viết lại cảnh đó dưới góc nhìn của những nhân vật không được miêu tả góc nhìn. Bạn có thể thêm suy nghĩ và tự xây dựng tình cảm của nhân vật theo ý mình miễn là không làm thay đổi tình tiết và hành động.

Mục đích: Luyện sự linh hoạt khi viết và cách sử dụng góc nhìn.

7. Ngồi mười phút hoặc lâu trong một quang cảnh nào đó như dưới một gốc cây, trong nhà ăn, nửa đêm trong phòng tối. Hãy quan sát và liệt kê tất cả những gì mà giác quan của bạn có thể phát hiện, nên chỉ bằng gạch đầu dòng. Những tiếng động trong đêm, độ ẩm trong không khí, nhiệt độ, tiếng tích tắc của đồng hồ, những con kiến bò trên tường, một mẩu hội thoại vô tình nghe được ở bàn bên cạnh... Cuối cùng hãy miêu tả quang cảnh đó bằng lời văn hoàn chỉnh.

Mục đích: Một bài tập về quan sát và miêu tả. Người viết cần tập khả năng quan sát của mình nếu họ muốn làm cho người đọc hình dung và cảm nhận những gì họ muốn nói. Những người bắt đầu viết thường ít có thói quen chú ý tới thế giới xung quanh mình.

8. Chọn một đồ vật trong phòng bạn. Nó có thể là bất cứ cái gì. Xác định tâm tạng của bạn và ghi lại vào một mảnh giấy. Sau đó lấy một tờ giấy khác ra và viết về vật đó khoảng nửa trang giấy. Đừng vứt tờ giấy đó đi mà giữ nó lại.

Khi bạn rỗi rãi hãy quay lại nó. Hãy đọc mẩu giấy ghi tâm trạng. Nếu lúc này bạn có tâm trạng khác với tâm trạng đã dùng để viết nó thì hãy viết về vật đó trong tâm trạng mới vào mặt sau của tờ giấy. Lại cất nó và mẩu giấy ghi tâm trạng đi.

Trở về với bài tập này sau một khoảng thời gian nhất định. Hãy đọc lại cả hai phần bạn đã viết và so sánh với nhau. Hãy nhận xét xem tình cảm của bạn có được thể hiện trong phần không. Cuối cùng, hãy đem hai phần cho một người khác đọc và yêu cầu họ thử nói xem bạn đã viết mỗi phần trong tâm trạng nào.

Mục đích: Thể hiện tâm trạng qua cảnh vật và những tương tác với cảnh vật.

9. Viết một câu dài bốn năm dòng, hoặc hơn nữa. Rồi ngay lập tức viết ý tiếp theo bằng một câu dưới mười từ.

Mục đích: Tập đa dạng hóa cách viết.

10. Chép lại 5 câu liên tục từ tác phẩm mà bạn thích, rồi bên dưới viết năm câu khác về bất cứ điều gì sử dụng đúng những mẫu câu mà 5 câu trên đã sử dụng.

Mục đích: Tập đa dạng hóa cách viết.

11. Trả lời những câu hỏi sau về một fic nào đó của bạn, có thể là đã kết thúc, có thể là đang viết dở.

- Fic nói về ai?
- Chuyện gì xảy ra với người đó?
- Vấn đề đó là gì?
- Fic diễn ra ở đâu?
- Vấn đề đó có gì thú vị?
- Vấn đề được giải quyết như thế nào?

Mục đích: Một bài tập phát hiện tình tiết truyện.

12. Hai người trước kia đã từng yêu nhau tha thiết, nhưng rồi do hoàn cảnh buộc phải chia tay nhau. Một người đã có gia đình, một người còn độc thân. Giờ đây họ gặp lại nhau.

Chọn một bối cảnh như tiệm ăn, trên đường, trong công viên ... rồi viết câu chuyện xảy ra giữa họ dưới góc nhìn của một người. Sau đó viết lại câu chuyện đó dưới góc nhìn của người kia. Đổi sang một hai bối cảnh nữa và lập lại quá trình trên.

Mục đích: Một bài tập về hội thoại, góc nhìn, giải quyết căng thẳng và xây dựng cảnh. Căng thẳng trong tình huống sẽ đem lại nhiều cách nói chuyện khác nhau, và nhiều góc quặt khác nhau.

13. Đem hai nhân vật ghét nhau cực kỳ bỏ chung vào một chỗ mà họ sẽ buộc phải tiếp xúc với nhau. Hãy mô tả tỉnh huống đó một cách chi tiết theo dòng thời gian.

Mục đích: Luyện tập hội thoại và cách xây dựng sự căng thẳng.

14. Hãy chọn một nhân vật trong fic hoặc nhân vật của riêng bạn. Tiếp tục chọn một tình cảm nhất định, ví dụ như giận dữ. Sau đó liệt kê tất cả những hành động mà nhân vật bạn chọn có thể làm khi có tình cảm đó.

Mục đích: Luyện tập cách thể hiện qua ngôn ngữ cử chỉ.

15. Hãy chọn một tập manga, chọn một chương nào đó mà bạn thích. Sau đó chọn góc nhìn. Cuối cùng hãy viết lại toàn bộ chapter manga đó dưới dạng truyện chữ. Giữ nguyên lời thoại và thêm vào các miêu tả, cảm nghĩ và hành động.

Mục đích: tập thể hiện một tình huống bằng cả cảm xúc, miêu tả và hành động.


~*~
An An
An An
Moderator
Moderator

Posts : 66

Về Đầu Trang Go down

19 - Craft of Writing - Nghệ thuật viết [Completed] - Page 2 Empty Re: Craft of Writing - Nghệ thuật viết [Completed]

Bài gửi by An An Sun Feb 07, 2016 5:46 pm

Lời kết

#20 in the Writing is an art, writing is a skill Series.

~*~

Kal không phải là một nhà văn chuyên nghiệp, nên tất cả những gì Kal có thể viết chỉ dừng lại ở đây. Kal rất muốn có thể viết thêm về cách dùng từ và cách hành văn, nhưng những điều này nằm ngòai khả năng của Kal. Sau này có thể Kal sẽ đưa thêm vào những bài tập hay tìm được, hoặc những câu quote mới, nhưng có lẽ sẽ không có thêm bài viết nào mới.

Hy vọng rằng những bài viết này sẽ đem lại chút gì đó hữu ích cho bạn. Kal mong được bạn nhận xét và góp ý qua PM, hoặc qua hòm thư serials3x@yahoo.com. Xin cảm ơn.

Bài cuối cùng của Series ‘Writing is an art, Writing is a skill’ xin được chia sẻ cùng các bạn những câu quote hay về việc viết văn.

~*~

Danh ngôn

‘Bạn phải say viết để thực tại không hủy diệt bạn’ ~Ray Bradbury~

‘Viết một cuốn sách là một cuộc phiêu lưu. Bắt đầu nó chỉ là một món đồ chơi để giải trí, rồi nó trở thành bạn tình của ta, rồi ông chủ ta, rồi nó trở thành bạo chúa. Đoạn cuối cùng là khi bạn chuẩn bị chấp nhận sự nô lệ của mình, bạn giết con quái vật rồi quẳng nó ra ngòai công chúng.’ ~Winston Churchill. ~

‘Để tránh bị phê bình, đừng làm gì, đừng nói gì, đừng là gì hết.’ ~Elbert Hubbard~

‘Lời phê bình là kẻ không chân dạy người khác biết chạy.’ ~Channing Pollock~

‘Và nhân tiện, mọi thứ trong cuộc sống này đều đáng để bạn viết về nó nếu bạn đủ can đảm để làm điều đó và đủ trí tưởng tượng để ứng biến. Kẻ thù tồi tệ nhất của sự sáng tạo là thiếu tin tưởng vào bản thân.’ ~Sylvia Plath~

‘Viết văn là một dạng bệnh tâm thần phân liệt được xã hội chấp nhận.’ ~E.L. Doctorow~

Kal: I like this one so much!

‘Tốt hơn là viết cho bản thân và không được công nhận, hơn là viết cho công chúng và không có cái tôi.’ ~Cyril Connolly~

‘Chúng ta trưởng thành từ những giấc mơ. Tất cả những vĩ nhân là những kẻ mơ mộng. Họ thấy nhiều điều trong cơn gió nhẹ một ngày xuân hay trong lửa đỏ rực một chiều đông. Một số trong chúng ta để những giấc mơ lớn chết, nhưng những người khác lại nuôi dưỡng và bảo vệ chúng, chăm sóc chúng qua những ngày ảm đạm cho đến khi họ đua được chúng ra dưới ánh nắng mặt trời và ánh sáng luôn đến cho những ai biết chân thành hy vọng rằng giấc mơ của họ sẽ trở thành hiện thực.’ ~Woodrow Wilson~

‘Tôi viết chủ yếu để tìm ra xem tôi đang nghĩ gì, tôi đang nhìn gì, tôi đang thấy gì và điều đó có nghĩa là gì. Tôi muốn gì và tôi sợ gì.’ ~Joan Didion, Nhà báo và tiểu thuyết gia người Mỹ (1934)~

‘Tôi sẽ ném vào bóng tối này ngôn từ rồi đợi tiếng vang vọng lại, và nếu có tiếng vang dù mờ nhạt đến thế nào tôi cũng sẽ ném những ngôn từ khác để kể, để lao tới, để chiến đấu, để tạo cảm giác đói cuộc đời đang gặm nhấm trong mỗi chúng ta.’ ~Richard Wright~

‘Tôi nghĩ viết văn không khác gì với sống. Viết giống như sống hai cuộc đời. Người viết văn trải qua mọi thứ hai lần. Một lần trong thực tại và một lần nữa trong tấm gương luôn đợi ở phía trước hoặc phía sau.’ ~Catherine Drinker Bowen~

‘Viết văn là sự cô độc được thốt lên, sự trầm mình vào vực thẳm lạnh lẽo của mỗi người’ ~Franz Kafka~

‘Giá trị của cuộc đời không nằm ở độ dài của ngày, nhưng nằm ở cách mà chúng ta sử dụng nó. Một người đàn ông có thể sống lâu, nhưng vẫn sống rất ít. ‘ ~Michel de Montaigne~

‘Khi bạn lấy ý từ một người viết khác thì đó là đạo văn. Nhưng khi bạn lấy từ nhiều người viết khác thì đó là nghiên cứu.’ ~William Mizner~

‘Cuộc sống không thể đánh bại một nhà văn yêu viết, bởi cuộc sống bản thân nó là người tình của nhà văn cho đến lúc chết – một người tình hấp dẫn, ác độc, ấm áp, lạnh lùng, thủy chung và phụ bạc’ ~Edna Ferber~

‘Chúng ta nói về giọng nói của chúng ta như là những người viết văn – chúng mạnh mẽ và can đảm làm sao, nhưng như là con người chúng ta lại thật nhút nhát. Đó là điều tạo nên sự điên rồ của chúng ta. Sự khác biệt giữa tình yêu lớn lao chúng ta dành cho thế giới này khi chúng ta ngồi xuống và viết về nó với sự coi thường mà chúng ta dành cho cuộc sống của chính chúng ta’ ~Natalie Goldberg~

Kal: Ah... I love this one...

‘Có rất nhiều lý do tại sao nhà văn lại viết – nhưng chúng đều có một điểm chung: Ý muốn tạo ra một thế giới mới.’ ~John Fowles~

‘Câu chuyện mà tôi đang viết thực sự tồn tại, được viết một cách hoàn hảo ở đâu đó trong không khí. Tất cả những gì tôi phải làm là tìm ra nó, và sao chép nó.’ ~Jules Renard~

‘Khi chúng ta thấy một phong cách viết tự nhiên chúng ta ngạc nhiên và vui sướng, bởi chúng ta hy vọng nhìn một tác giả và tìm thấy một con người.’ ~Blaise Pascal~

‘Viết văn là sự khám phá. Anh bắt đầu từ chẳng có gì và học hỏi khi anh buớc tiếp.’ ~E. L. Doctorow – Nhà văn Mỹ (1931) ~

‘Viết văn là một dạng tự do cá nhân. Nó giải phóng chúng ta khỏi sự đồng hóa mà chúng ta thấy xung quanh chúng ta.Cuối cùng thì những người viết văn sẽ viết không phải để trở thành những anh hùng ngòai vòng pháp luật của một nền văn hóa kém phát triển nào đó, mà chủ yếu là để cứu lấy bản thân họ, để sống sót như là những cá nhân.’ ~Don Delillo – Nhà văn Mỹ (1926) ~

‘Không phải từ nào cũng giống nhau giữa những người viết văn. Có người xé nó ra từ tim mình. Có người lôi nó ra từ túi áo khoác.’ ~Charles Peguy~

‘Nếu có cuốn sách nào mà bạn thực sự muốn đọc nhưng lại chưa được viết thì bạn phải viết nó ra.’ ~Toni Morrison~

‘Tác phẩm là sự kiện trong sự nhận biết. Mục tiêu của chúng ta không phải là sao chép thực tại mà thay đổi và tái tạo lại ấn tượng của chúng ta về nó. Người viết mời độc giả xem buổi trình diễn của chính trí não anh ta.’ ~George Buchanan~

‘Thật sai lầm khi nói rằng viết văn là một thú vui, dù đúng là sẽ có những lúc vui sướng không có gì so sánh được khi anh viết. Tuy nhiên hầu hết thời gian, viết văn là một công việc khổ sở, một nhiệm vụ khó khăn đến nỗi nó làm người viết muốn phát điên. Tôi không thể nhớ được đã bao lần tôi tự hỏi mình vì cớ gì mà tôi theo đuổi một thiên hướng quá phổ biến và đầy thất vọng và dễ thua cuộc đến thế. Rồi tôi quay lại viết.’ ~ J.M. Brower~

‘Hòan tòan không thể làm nản lòng những nhà văn thực sự. Họ không quan tâm tới điều anh nói, dù thế nào họ cũng sẽ tiếp tục viết.’ ~Sinclair Lewis~

‘Có hàng ngàn ý nghĩ ẩn dấu trong mỗi con người, và người ta không biết đến chúng cho tới khi cầm bút lên mà viết.’ ~William Makepeace Thackeray~

‘Nếu bạn đợi cảm hứng, bạn không phải là một nhà văn, mà là một anh hầu bàn.’ ~Vô danh~

Kal: ‘If you wait for inspiration, you're not a writer, but a waiter. ‘ Chơi chữ từ ‘waiter’

‘Liệu chúng ta những người muốn sáng tạo có phải là những người có tài năng đặc biệt không? Hay vì tất cả những người khác đơn giản là đã bỏ cuộc, hoặc vì khiêm tốn hoặc vì lười biếng, và bịt tai lại không nghe khao khát sáng tạo trong lòng, cho đến khao khát ấy chết, bị lãng quên và bỏ rơi? Khi bạn nhìn trẻ thơ, bạn sẽ nghĩ tới điều thứ hai. Tôi chưa gặp đứa trẻ nào không yêu – hoặc ít nhất là chưa từng yêu – vẽ, viết hoặc một hoạt động sáng tạo nào đó.’ ~Natalia Laurila~

‘Thật vô vọng khi ngồi xuống để viết trong khi chưa đứng lên để sống.’ ~Henry David Thoreau~

‘Một người viết văn là người mà viết văn đối với anh ta khó hơn đối với những người khác. ‘~Thomas Mann~

‘Bí quyết để trở thành một nhà văn là viết, viết, và tiếp tục viết. ‘ ~Ken MacLeod~

‘Chỉ tài năng không làm nên một nhà văn. Phải có một con người đằng sau cuốn sách.’ ~Ralph Waldo Emerson~

‘Chúng ta cần phải viết, nếu không muốn mỗi ngày trôi qua một cách trống rỗng. Liệu còn cách nào khác hơn để chụp vợt lên con bướm của hiện tại? Bởi khi hiện tại qua đi, nó sẽ bị quên lãng. Tâm trạng không còn nữa. Cuộc đời cũng trôi qua. Đó là nơi mà một người viết văn vượt lên những người bạn đồng hành của mình: anh ta bắt lấy những thay đổi của tâm trí trong thoáng chốc.’ ~Vita Sackville-West~

‘Hãy làm đầy trang giấy bằng hơi thở của trái tim mình.’ ~William Wordsworth~

‘Đêm là thời gian viết tốt nhất. Tất cả ý tưởng sẽ là của bạn hết, bởi mọi người ngủ hết cả rồi.’ ~Catherine O'Hara~

‘Nếu bạn thực sự muốn chống lại cha mẹ, và bạn không đủ can đảm làm một homo thì điều tối thiểu bạn có thể làm là viết về điều đó.’  ~Kurt Vonnegut~

Kal:  Laughing

‘Anh viết để cho những trái tim và trí óc của người khác thấy những gì đang bừng cháy trong anh. Và chúng tôi biên tập để làm lộ lửa qua đám khói.’ ~Arthur Polotnik~

Kal: That's right! Oh, the noble job of an editor or Beta Reader!

‘Tôi viết qua vui sướng và đau buồn. Tôi viết qua đói và khát. Tôi viết qua những lời khen ngợi và những lời phê bình. Tôi viết qua ánh nắng mặt trời và qua ánh trăng. Điều tôi viết là điều không cần được nói.’ ~Edgar A. Poe~

‘Hầu hết những người biên tập là những nhà văn thất bại. Nhưng hầu hết các nhà văn cũng đều như thế.’ ~T.S. Eliot~

‘Sự khác nhau giữa từ đúng và từ gần đúng là sự khác nhau giữa sét và con đom đóm.’ ~Mark Twain~

‘Viết văn không nhất thiết phải là điều gì đáng xấu hổ, nhưng làm nó ở chỗ riêng tư thôi, và nhớ rửa tay sau đó.’ ~Robert A. Heinlein~

‘Một người viết văn xuôi thấy mệt vì viết văn xuôi, và muốn làm một nhà thơ. Thế là anh ta bắt đầu tất cả các dòng với chữ hoa, và tiếp tục viết văn xuôi.’ ~Samuel McChord Crothers~

Kal: Laugh  Laughing

‘Đọc thường đi trước viết, và viết thường được đọc thổi lửa vào. Đọc, yêu đọc, đó là điều làm bạn mơ trở thành một nhà văn.’ ~Susan Sontag~

‘Loại cô đơn thứ tám là căn bệnh đặc biệt của một người viết văn. Người viết đi một mình từ ý tưởng khởi đầu qua quá trình sáng tác đến sự ra đời của tác phẩm. Trong suốt thời gian này, những tác giả và độc giả khác chỉ là sự phân tâm. Tự nhận biết được tác phẩm, người viết đặt mình vào vị chí Chúa, nghe thì có vẻ hay hơn là sự thật. Như các vị thần, người viết phải chịu hậu quả của tác phẩm mình viết, và thường thì những hậu quả ấy không phải lúc nào cũng tích cực.’ ~Mary Abbott~

‘Chẳng có ai có thể vui tiệc hơn người tổ chức tiệc trong trí óc mình.’ ~Selma Lagerlöf~

‘Tôi phải viết để cảm thấy hạnh phúc. Nhưng đó đúng là một căn bệnh tồi tệ. tôi thích viết. Chuyện còn tồi tệ hơn. Điều đó làm căn bệnh trở thành tật xấu. Rồi tôi muốn viết hay hơn bất cứ ai đã từng viết, điều đó làm nó trở thành sự ám ảnh.’ ~Hemingway~

‘Người viết văn giống như mèo, bởi họ là những sinh vật kín đáo, dễ thương và thông thái. Và mèo giống người viết văn cũng bởi vì những lý do tương tự.’ ~Robertson Davies~

Kal: My favorite quote!

~*~

THE END

~*~
An An
An An
Moderator
Moderator

Posts : 66

Về Đầu Trang Go down

19 - Craft of Writing - Nghệ thuật viết [Completed] - Page 2 Empty Re: Craft of Writing - Nghệ thuật viết [Completed]

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Trang 2 trong tổng số 2 trang Previous  1, 2

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết